Select Page

ข้อมูลเพิ่มเติม

ขอนำเหรียญ “หลวงพ่อ คง วัดบางกะพ้อม” จังหวัด สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นอีก 1ในชุดเหรียญคงกระพันชาตรีสมัยสงครามอินโดจีนในชุดหลวงพ่อ” จาด จง คง อี๋ ” และเป็นเหรียญสุดท้ายในชุด 4เหรียญนี้ หลังจากที่ทางเพจได้นำเสนอมาแล้วทั้งหมด 3เหรียญในช่วงเดือนที่ผ่าน
เหรียญที่นำมาให้ท่านสมา​ชิกได้ศึกษาในครั้งนี้มีทั้งหมด 5เหรียญดังนี้
1.เหรียญรุ่นแรกที่สร้างในปีพ.ศ.2484 เป็นเหรียญกลมรีรูปไข่โดยจะใหญ่(กว้าง)กว่าเหรียญรูปไข่ทั่วไป การสร้างเป็นแบบเหรียญเลื่อยข้างปั๊มกระบอกขอบเรียบและเหรียญปั๊มกระบอกขอบสตางค์(เลื่อย)​ยุคต้น หูเหรียญเชื่อมภายหลังปั๊มเสร็จแล้ว ทั้ง 2เหรียญมีขนาดเท่ากัน ซึ่งเหรียญรุ่นแรกนี้เองที่จัดเป็นเหรียญที่อยู่ในชุด”จาด จง คง อี๋” ที่นำมาให้ศึกษามีจำนวน 3เหรียญ
1.1เหรียญเนื้อทองฝาบาตรที่เป็นแบบเลื่อยข้างปั๊มกระบอกขอบเรียบ 1เหรียญ
1.2เหรียญเนื้อทองฝาบาตร เป็นเหรียญเลื่อยข้างปั๊มกระบอกขอบสตางค์ 1เหรียญ ซึ่งการทำเหรียญขอบสตางค์จะเหมือนเหรียญเลื่อยข้างปั๊มกระบอกขอบเรียบ โดยเมื่อปั๊มเสร็จแล้วช่างจะเลื่อยและตกแต่งที่ด้านขอบข้างให้เป็นรอยหยักคล้ายเหรียญสตางค์อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งขอบสตางค์นี้ในช่วงแรกช่างจะเลื่อยและตกแต่งด้วยมือรอยหยักจะมีความใหญ่และกว้าง แต่รุ่นต่อมาจะเป็นขอบสตางค์ที่ตัดพร้อมกับการปั๊มในครั้งเดียวกันรอยหยักจะละเอียดและแคบกว่ายุคแรก
รายละเอียดพิมพ์ของเหรียญทั้ง 3แบบจะเหมือนกันทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ยกเว้นเหรียญขอบสตางค์ที่มีขอบหยัก(ขอบสตางค์)​เป็นเอกลักษณ์เฉพาะเท่านั้น
2.เหรียญรูปน้ำเต้า(รุ่นปาดตาล)​ พ.ศ.2486 ที่มาของชื่อรุ่น”ปาดตาล” นั้นเกิดจากประสพการณ์ที่ผู้ใช้สามารถรอดพ้นจากความคมของมีดที่ใช้ตัดลูกตาลมาได้โดยไม่ระคายผิว(เป็นคำบอกเล่ามาในอดีต)​ การสร้างเหรียญจะเป็นเหรียญแบบตัดปั๊ม ศึ่งทางเพจได้นำมาให้ชมจำนวน 2เหรียญคือ
2.1 เนื้อเงินหน้ากากเงินลงยา 3สี (ขาว,เหลืองและเขียว)จำนวน 1เหรียญ
2.2เนื้อทองแดงกะหลั่ยทองจำนวน 1เหรียญ
รายละเอียดพิมพ์ของเหรียญรุ่นปาดตาลเนื้อเงินหน้ากากเงินลงยาสีและเนื้อทองแดงกะหลั่ยทองนั้น จะมีรายละเอียดพิมพ์ด้านหลังเป็นแม่พิมพ์เดียวกันทั้ง 2เหรียญ แต่ด้านหน้าจะเป็นคนละแม่พิมพ์ ขอให้ท่านพิจารณาให้รอบคอบตามรูปภาพที่ได้นำเสนอด้านล่าง
การศึกษาและพิจารณายังคงใช้หลักการเดิมและจะต้องพิจารณาให้ครบองค์ประกอบทุกครั้ง โดยเหรียญแท้จะต้องมีครบทั้ง 3องค์ประกอบเสมอจะขาดข้อใดไม่ได้โดยเด็ดขาดคือ
1.พิจารณาอายุความเก่าของเหรียญ โดยโลหะที่สร้างต้องเก่าตามสภาพอายุ
-รุ่นแรกอายุเหรียญคือพ.ศ.2564-2484=80ปี
-รุ่นปาดตาล 2564-2486=78ปี
2.รายละเอียดพิมพ์และหลักการสร้างต้องถูกต้อง โดยรายละเอียดการสร้างแต่ละรุ่นได้กล่าวไว้โดยละเอียดแล้วข้างต้นและมีภาพตัวอย่างให้ชมทึ่ด้านล่างในแต่ละมุมมองลงประกอบไว้อย่างละเอียดพร้อมภาพตัวอย่างของปลอมไว้เปรียบเทียบ
3.โลหะที่ใช้สร้างต้องถูกต้องและตรงตามยุคสมัย เพราะโลหะเก่าและโลหะยุคใหม่นั้นสภาพทางกายภาพหรือลักษณะภายนอกจะต่างกันชัดเจน ถ้าเรามีหลักการในการพิจารณา
ศึกษาพระเครื่องหมวดต่างๆเพิ่มเติมได้ที่ http://xn--www-ell.puttharugsa.com/ ครับ