Select Page

ข้อมูลเพิ่มเติม

ขอนำ “เสืออังกอร์ รุ่น 1พ.ศ.2534” ของหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ มาให้ท่านสมาชิกได้ชมและศึกษา แม้ว่าจะสร้างมาได้ 30ปีแต่ปัจจุบันนั้นหาชมของแท้ได้ยากมากและเท่าที่ผมตรวจสอบจากสื่อออนไลน์ต่างๆยังไม่เคยพบเห็นของแท้เลย ดังนั้นทางเพจจึงขอนำข้อมูลมาเสนอเพื่อเป็นข้อมูลในการเก็บสะสมที่ถูกต้องต่อไป
คำว่า “อังกอร์”นั้นมีผู้เข้าใจผิดกันอยู่เป็นจำนวนมากว่าหมายถึง “เสือ” แต่ความจริงแล้วมีความหมายว่า”อีกครั้ง”ใช้ในการแสดงดนตรีหรือคอนเสิร์ต มาจากคำในภาษาฝรั่งเศสคำว่า”encore””อ็องกอร์”นอกจากนั้นยังสามารถหมายถึง จักรวรรดิเขมร,นครวัด,ละครโทรทัศน์ อีกหลายความหมาย
หลวงปู่สรวง ท่านเป็นพระภิกษุที่ได้รับความเคารพนับถืออย่างมาของชาวอิสานใต้ โดยท่านได้รับการเรียกขานว่า”เทวดาเล่นดิน” “เทวดาเดินดิน” วัตถุมงคลของท่านที่นำมาให้ท่านสมาชิกได้ศึกษาในครั้งนี้คือ “เสืออังกอร์ รุ่น 1” ของแท้ที่สร้างน้อยมาก(หลักร้อย)​ โดยมีข้อมูลที่ควรทราบดังนี้
1.มวลสารหรืิอวัสดุที่ใช้สร้างคือ “นวโลหะ” หรือโลหะผสม 9ชนิด โดยมีทองแดงเป็นโลหะหลัก
2.การสร้างเป็นแบบหล่อโบราณ(เบ้าประกบ)โดยมีแบบด้านหน้าและด้านหลังมาประกบกัน
3.อายุการสร้างคือ 30ปี(พ.ศ.2534)
4.-บรรุจุในกล่องพลาสติกบุกำมะหยี่สีเหลือง ด้านหน้ากล่องมีตัวหนังสือและยันต์สีทอง มีข้อความว่า “เสืออังกอร์(รุ่น 1) หลวงปู่สรวง เทวดาเล่นดิน อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พ.ศ.๒๕๓๔”
-รายละเอียดพิมพ์ลึก, ชัดเจน เป็นรูปเสือนั่งยองๆด้วยขาคู่หลัง ส่วนขาคูหน้าเหยียดตรงอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านข้างของฐานด้านหน้ามีตัวอักษร” อังกอร์๑”, ฐานด้านขวามีอักษร “หลวงปู่สรวง”, ฐานด้านซ้ายมีตัวอักษร”อ.ภูสิงห์”, ฐานด้านหลังมีตัวอักษร”ศรีสะเกษ” โดยเส้นของตัวอักษรเป็นร่องลึกหล่อมาพร้อมกับตัวเสือ
การพิจารณาของแท้
1.โลหะต้องเป็นเนื้อนวะ สีน้ำตาลอมดำหรือกลับดำเท่านั้นไม่มีเนื้อโลหะชนิดอื่น
2.การสร้างเป็นแบบหล่อโบราณเบ้าประกบหน้า-หลัง ดังนั้น ที่ลำตัวเสือด้านข้างทั้งซ้ายและขวาจะต้องมี” เส้นรอยต่อของเบ้าประกบให้เห็นทุกองค์ ” และรอยเส้นจะต้องเป็นธรรมชาติ ของปลอมจะไม่มี
3.อายุความเก่า 30ปี เนื้อโลหะต้องหดตัวมีร่องรอยการหล่อเช่น หลุมเล็กๆ, มีคลื่นหรือก้อนเล็กๆที่ผิว เนื้อนวะโลหะจะต้องเก่ากลับดำคือเป็นสนิมดำที่ผิวให้เห็นเสมอ ถ้าของใหม่จะไม่มีหรือถ้าทำขึ้นมาก็จะดูผิดธรรมชาติ
4.รายละเอียดพิมพ์จะต้องลึก, ชัดเจนไม่เบลอ, ตื้น, ผิดรูปร่าง เนื่องจากมีแบบพิมพ์ที่ออกแบบมาชัดเจนก่อนทำแม่พิมพ์ รายละเอียดท่านสามารถศึกษาได้จากองค์ที่นำมาลงให้ศึกษาได้ครับ