Select Page

ข้อมูลเพิ่มเติม

ขอนำพระเหรียญยุคเก่าและยุคใหม่หลังพ.ศ.2500มาให้ท่านสมาชิกได้ศึกษาเปรียบเทียบกัน คือ
1.เหรียญวัดชนะสงคราม รุ่นแรก พ.ศ.2471 ของหลวงพ่อ ลับ (พระสุเมธรรมมุนี) เนื้อทองแดง ซึ่งเป็นเหรียญปั๊มเลื่อยข้าง หูเชื่อม ที่หาชมของแท้ได้ยากมากเหรียญหนึ่งในสมัยนี้
2.เหรียญหลวงปู่ เอี่ยม วัดสะพานสูง รุ่นแรก เหรียญหนา มีเลข “1” และยันต์ใหญ่อยู่ด้านหลังเหรียญสร้างเมื่อพ.ศ.2507 ซึ่งเป็นเหรียญทองแดงกะหลั่ยทอง การสร้างเป็นแบบตัดปั๊มยุคใหม่ มีหูในตัว แต่หูเหรียญที่เจาะนั้นจะอยู่ในตัวเหรียญไม่ได้อยู่ด้านบนเหมือนเหรียญทั่วไป และเหรียญนี้เป็น”เหรียญตาย”คือไม่ทันช่วงชีวิตของหลวงปู่เอี่ยม (เพราะท่านมรณภาพในปีพ.ศ.2439 ซึ่งยุคนั้นเมืองไทยยังไม่สามารถสร้างพระเหรียญโลหะ)​แต่จัดสร้างโดยหลวงพ่อ ทองสุข อินทสาโร เจ้าอาวาสวัดสะพานสูงในขณะนั้น
หลักการพิจารณาเหรียญโลหะนั้นใช้องค์ประกอบ 3อย่างเหมือนที่เคยใช้คือ
1.พิจารณาอายุเหรียญ
– เหรียญทองแดงของ “วัดชนะสงคราม” มีอายุ 93ปีต้องพิจารณาสภาพความเก่าคราบสนิมที่สมอายุ มีความหม่นของสีผิวและสนิมและเหรียญทองแดงที่นำมาแสดงยังพบเห็นผิวไฟเดิมๆที่ผิวเหรียญทั้งด้านหน้าและด้านหลังของเหรียญเก่าเป็นธรรมชาติ ของปลอมจะมีผิววาวและสนิมใหม่
-เหรียญทองแดงกะหลั่ยทองของ “หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง” อายุเหรียญ 57ปี สภาพผิวและกะหลั่ยทองต้องเก่า ผิวเปิดเป็นธรรมชาติ
2.พิมพ์และการสร้างเหรียญ
-เหรียญวัดชนะสงครามจะเป็นแบบปั๊มข้างเลื่อยและหูเหรียญเชื่อมภายหลัง ดังนั้นพิมพ์จะต้องเป็นกึ่งนูนต่ำแต่คมชัด สวยงาม ไม่เบลอและผิวเหรียญต้องเรียบตึงไม่ขรุขระหรือบวมจากการปั๊ม ด้านขอบข้างต้องมีรอยเลื่อยชัดเจน หูเหรียญเชื่อมด้วยน้ำประสานทอง ของปลอมพิมพ์จะไม่ชัด รายละเอียดไม่ครบดูแข็ง ขอบข้างรอยเลื่อยไม่ขัดเจน และหูเชื่อมจุดที่เชื่อมไม่มีน้ำประสานทองให้เห็น จะมีแค่สีเงินอมดำของตะกั่ว
-เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูงพิมพ์จะเป็นแบบนูนสูงชัดเจน รายละเอียดจะคม ชัด ลึก ขอบข้างตัดปั๊ม รอยตัดต้องคมชัดเจน หูเหรียญจะต้องคมรอยปลิ้นจะบาง การเจาะพร้อมการปั๊มและตำแหน่งรูที่เจาะจะอยู่ในตัวเหรียญด้านบน โดยเจาะจากด้านหลังเหรียญไปหน้าเหรียญ ต่างจากเหรียญทั่วไปที่หูเหรียญที่เจาะจะอยู่นอกตัวเหรียญ
3.โลหะหรือวัสดุที่ใช้สร้างเหรียญทั้ง 2นั้นให้พิจารณาโลหะที่ใช้ในแต่ละยุคจะไม่เหมือนกัน เพราะเหรียญทั้ง 2นี้อายุต่างกันเกือบ 50ปี ดังนั้นโลหะทองแดงและสนิมจะต้องสมอายุ จะต้องไม่ดูใหม่ มันวาว บวม ลักษณะของสนิมผิดธรรมชาติคือหนาและใหม่
ควรพิจารณาเบื้องต้นก่อนจากภาพรวมด้วยตาเปล่า เพื่อดูธรรมชาติความเก่าของผิว และพิมพ์รวมๆก่อน แล้วจึงค่อยใช้กล้องขยายเพื่ิอดูรายละเอียดต่างๆเพิ่มเติมให้ครบ 3องค์ประกอบก่อนที่จะสรุปสุดท้ายว่าใช่หรือไม่